ĐHĐCĐ PV Drilling: Các giàn khoan sở hữu đã ký hợp đồng, có việc làm ổn định suốt 2024 và 2025

24/04/2024 09:42
24-04-2024 09:42:19+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ PV Drilling: Các giàn khoan sở hữu đã ký hợp đồng, có việc làm ổn định suốt 2024 và 2025

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và kiện toàn nhân sự cấp cao.

Kế hoạch 2024 đi lùi

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PVD được tổ chức sáng ngày 24/04/2024. Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Xuân Cường - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ đầu Đại hội, giá dầu hiện ở mức cao, thị trường giàn khoan khởi sắc, nhu cầu thuê và giá thuê đều tăng. Các chương trình khoan, thăm dò khai thác cùng việc hủy giếng, sửa giếng tại các nước trong khu vực cũng tăng. Điều này dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng cho PVD trong năm 2024 và những năm sau đó. Tuy vậy, dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến ngành năng lượng khiến Doanh nghiệp đưa ra mục tiêu thận trọng hơn.

Kế hoạch được xây dựng trên các giả định: Đơn giá bình quân của 4 giàn khoan tự nâng tăng 10-15% so với năm trước; giàn khoan nửa nổi TAD hoạt động xuyên suốt tại Brunei; giàn đất liền PV Drilling 11 có việc 4 tháng; và 0.5 giàn khoan tự nâng thuê.

Năm 2024, PVD đặt mục tiêu doanh thu 6,200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với kết quả năm trước, nhưng lãi sau thuế chỉ còn 380 tỷ đồng, giảm 30%. Chỉ tiêu nộp ngân sách giảm 13%, còn 385 tỷ đồng.

Về các chỉ tiêu đầu tư, PVD dự trình mức gần 2.7 ngàn tỷ đồng cho năm 2024, chủ yếu là các dự án chuyển tiếp từ 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng… và đầu tư thêm giàn khoan tự nâng, thiết bị MPD, CRTi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chiếm phần lớn kế hoạch đầu tư là dành cho giàn khoan tự nâng đa năng 3 chân rời có dầm trượt (hơn 2.1 ngàn tỷ đồng, với hơn 1.5 ngàn tỷ từ vốn vay).

Tổng Giám đốc PVD cho biết: "Hy vọng đến 2025 sẽ hoàn thành các kế hoạch tái cơ cấu đặt ra. Đến nay, các giàn khoan sở hữu của PVD đã ký hợp đồng và có việc làm ổn định, xuyên suốt năm 2024 và sang 2025. PVD đón đầu cơ hội mới với kế hoạch đầu tư/hợp tác để có thêm giàn khoan, đầu tư HWU và các thiết bị khác, mở rộng thị trường, hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững".

Ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PVD

Không chia cổ tức  

Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận, PVD cho biết phần lợi nhuận còn lại có thể chia cổ tức năm 2023 là 263 tỷ đồng. Tuy nhiên do tình hình thị trường khó khăn, PVD phải xem xét dừng, giãn các dự án đầu tư, chỉ ưu tiên máy móc thiết bị cần thiết. Với dự báo nhu cầu khoan, thăm dò, khai thác và các công việc khác gia tăng trong thời gian tới, Doanh nghiệp xem xét nhu cầu, cân đối dòng tiền, và sẽ dự trình phương án không chi trả cổ tức 2023.

Số tiền này sẽ được giữ lại dưới hình thức lợi nhuận chưa phân phối để hỗ trợ nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh cho năm 2024. Còn kế hoạch cổ tức 2024, Doanh nghiệp cho biết sẽ xem xét và trình tại ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Bên cạnh đó, PVD sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT với ông Đỗ Đức Chiến; đồng thời, bầu bổ sung ông Nguyễn Thế Sơn thay cho ông Chiến. Ông Sơn có trình độ Cử nhân Kinh tế đối ngoại, hiện là Phó Tổng Giám đốc PVD.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ cũng sẽ bầu thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2024-2026. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề cử ông Lê Hồng Phương - Trưởng Tiểu ban Kiểm toán nội bộ PVD. Ban kiểm soát PVD cũng đề cử 2 Thành viên BKS là ông Nguyễn Văn Tài và ông Nguyễn Bình Hợp tiếp tục tham gia BKS.

Thảo luận:

Doanh thu có thể tăng lên đến 8,000 tỷ

Ước doanh thu quý 1 là 1,800 tỷ và trên 200 tỷ LNTT, dự kiến kế hoạch?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Kế hoạch 2024 đã được lập từ cuối 2023. Cập nhật đến hiện tại, PVD tự tin có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Doanh thu có thể tăng đến 8,000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đưa vào khai thác giàn với đối tác có thể giúp gia tăng doanh thu.

Lợi nhuận có thể đạt và vượt mức lợi nhuận trong năm 2023. Năm 2023 có đột biến về đền bù, do đó khi lập kế hoạch 2024, PVD có thận trọng.

Nếu PVD không đầu tư thêm giàn khai thác, doanh thu có thể tăng khi phối hợp với các đối tác. Tuy nhiên lợi nhuận chỉ có thể tăng.

Kế hoạch hợp tác chiến lược thời gian tới?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Công ty mới chuyển đổi của PVD tập trung vào giàn thế hệ mới Premium, bổ sung vào giàn khoan của PVD. Hiện tại, giàn mới nhất của PVD đã 9 tuổi, giàn khác gần 17-20 tuổi. Sắp tới, PVD cố gắng trẻ hóa đội ngũ giàn khoan.

Giàn khoan của PVD độ tuổi trung bình 15 năm, trong bối cảnh cạnh tranh như bây giờ, đây lại là điểm mạnh của PVD.

Xu thế chuyển đổi năng lượng?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Trong 20 năm tới, làm sao khai thác được tất cả tài nguyên, trong đó có cả Việt Nam, nếu không sau vài chục năm nữa sẽ khó khai thác. Trong chiến lược trung hạn, PVD vẫn tiếp tục tập trung khai thác giàn khoan trong 5-10 năm nữa.

Cơ hội của PVD trong cung cấp dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo và chuyển dịch năng lượng?

Ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT: Trong PVD, có CTCP PVD Tech mà PVD đang nắm trên 90%. PV Tech đang triển khai chiến lược trong lĩnh vực năng lượng tái tạo bên cạnh ngành truyền thống. Đồng thời, đang có chiến lược chuyển bớt cổ phần của PVD tại PVD Tech cho các đối tác có thế mạnh, để mở rộng thị phần phát triển ra ngoài ngành và có cơ hội nắm lấy thị phần trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng tái tạo, có nguồn tài chính đầu tư lĩnh vực khác.

PVD Tech đang triển khai, sửa chữa, bảo dưỡng các tuabin khí, máy phát điện, hiệu chỉnh, lắp đặt các trạm điện gió trên bờ… Đây là các công việc PVD đang tiếp tục hỗ trợ PVD Tech triển khai thời gian tới.

Làm gì kiểm soát biến động tỷ giá?

Thời gian qua, đồng USD tăng giá cao, PVD tiền vay cũng nhiều và các dự án đầu tư tính bằng USD. PVD có lợi thế hạch toán bằng đồng USD.

Do đó, PVD tiếp tục thương lượng với khách hàng làm dịch vụ, định danh tiền USD về cho PVD, phát hành hóa đơn cũng bằng USD, nên khách hàng dễ chấp nhận thanh toán bằng đồng USD. PVD chỉ chuyển sang VND khi cần chuyển đổi, duy trì số dư đồng USD ở mức cao nhất để giữ được mệnh giá đồng USD.

Đồng thời tiếp tục sử dụng các sản phẩm phái sinh từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để giữ ổn định đồng USD trong lúc thị trường biến động.

Cân nhắc trả cổ tức tiền mặt khi hiệu suất cao hơn

Khi nào có thể trả cổ tức tiền mặt?

Ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT: PVD đang tập trung mở rộng thị phần khoan và dịch vụ giếng khoan ở nước ngoài, do đó việc đầu tư trong năm nay đã có kế hoạch. Do vậy, năm nay xin dừng chưa trả cổ tức, trong năm tới hy vọng sản xuất tốt hơn, hiệu quả cao hơn, lúc này PVD mới cân nhắc trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Hy vọng năm 2024 hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc và PVD sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ hợp lý với lợi nhuận.

Chi phí OPEX (chi phí hoạt động) và CAPEX (chi phí đầu tư) với các giàn khoan của PVD?

Ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT: PVD có chi phí OPEX thấp nhất trong các chủ giàn, sau thời gian khó khăn, Công ty cũng có các biện pháp thay thế người nước ngoài bằng người Việt Nam giúp tiết giảm chi phí nhiều. Tổng chi phí cho OPEX và CAPEX cho mỗi giàn, tùy theo, một số giàn sắp hết khấu hao và tùy theo suất đầu tư, dao động trên 60 ngàn- trên 80 ngàn.

Chi phí OPEX đang bắt đầu phải điều chỉnh tăng, tuy nhiên hiện tại nhu cầu khoan tăng lên, nên phải tăng chi phí để giữ người, nhất là khi hoạt động tại nước ngoài.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98