ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

24/04/2024 15:30
24-04-2024 15:30:18+07:00

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần này đã trở nên "nóng" khi cổ đông đề cập đến dự án 6A.


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Intresco tổ chức sáng 24/04 tại quận 1, TPHCM

Chưa thể triển khai dự án khu dân cư Sabinco

Sáng 24/04, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà (Intresco, HOSE: ITC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Giải đáp thắc mắc cổ đông về tình hình thực hiện dự án Terra Flora tại Đồng Nai, Tổng Giám đốc Trương Minh Thuận cho biết dự án này ITC (góp vốn 85%) liên doanh với Công ty Thái Dương (15%) và tiền sử dụng đất đã đóng hết.

Dự án có 4 tòa chung cư, 2 tòa văn phòng và 1 tòa khách sạn. Đến nay, Công ty đã triển khai được 2 tòa chung cư và đang triển khai tòa văn phòng.

Theo ông Thuận, dự án đang gặp khó khăn về vấn đề phòng cháy chữa cháy mặc dù đã được duyệt trước đó. Kinh phí phòng cháy chữa cháy tăng lên 6 hay 7 lần nên ITC đang làm việc với cơ quan để làm sao các phí này chỉ tăng lên 1.5 hoặc 2 lần, còn nếu tiếp tục để như vậy sẽ lỗ. Đến nay dự án không đầu tư được nữa mà phải ngưng lại để làm thủ tục.

Về dự án Sabinco, ITC đã nộp tiền sử dụng đất từ năm 2018, tức cách đây 6 năm. Khi đó, Công ty tính toán nộp tiền năm 2018 thì sẽ triển khai vào năm 2019 nhưng không thể hình dung được đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Theo lãnh đạo, có hai vấn đề bị vướng. Thứ nhất, vụ án Công ty 3/2 năm 2018 đã ảnh hưởng khiến các dự án cả tỉnh Bình Dương khi đó bị ngừng lại. Thứ hai, về 2ha đất xen cài của dự án. Công ty đã đưa vấn đề này ra Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Bộ cũng đã có văn bản gởi tỉnh Bình Dương yêu cầu giao phần đất này cho ITC và tính tiền theo giá thị trường nhưng chưa thực hiện được. Sở Tài nguyên & Môi trường sau đó lại giao cho Thành phố Thủ Dầu Một nhưng 4 năm nay vẫn chưa thể tính được giá của 2ha đất xen cài này. Vì vậy, Công ty không thể ra được giấy phép hạ tầng để triển khai dự án.  

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương mới đây đề xuất tách riêng 2ha đất công để ITC tiếp tục làm dự án nhưng theo ông Thuận, tỉnh Bình Dương đến nay chưa tính được một dự án có đất công trong đó và giá như thế nào.

Do đó, đến khi nào dự án có thể thực hiện được ông Thuận cũng không trả lời được cho cổ đông. “Công ty đã đóng tiền 6 năm rồi, trong thời gian này phải trả lãi hằng năm, rất căng thẳng nhưng đến nay chưa thể triển khai được. Nên bây giờ không biết như thế nào”, Tổng Giám đốc giải bày.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mảng khách sạn

Giai đoạn bất động sản khó khăn, dịch vụ khách sạn trở thành nguồn thu chính của ITC hai năm gần đây, mang về 322 tỷ đồng trong năm ngoái, chiếm hơn 60% tổng doanh thu. Tỷ lệ này đã tăng từ mức 30% năm 2022 một phần do “thất thu” từ bất động sản.

Tổng Giám đốc thừa nhận ITC lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này nên đã gặp rất nhiều khó khăn bởi không có kinh nghiệm về quản lý khách sạn, và chỉ mày mò tự làm.

Ban đầu, Công ty dự định liên kết với đơn vị quản lý khách sạn nước ngoài nhưng khi đàm phán thì chi phí quá lớn. ITC không có khả năng đáp ứng nên đã thành lập một công ty để tự quản lý khách sạn.

“Đến hiện tại, có thể nói La Vela là khách sạn số 1 tại TPHCM về tỷ lệ đặt phòng. Khách sạn luôn trong tình trạng tỷ lệ đặt phòng trên 95%, thậm chí có thể đến 100% từ đây đến cuối năm do khách đặt trước. Vừa rồi, Sở Du lịch TPHCM đã đánh giá La Vela là khách sạn số 1 về mặt này”, lãnh đạo ITC tự tin.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Mãnh nói chắc chắn sẽ tiếp tục triển khai các dự án mới trong lĩnh vực khách sạn trong thời gian tới.

Đối với trò chơi điện tử cho người nước ngoài trong khách sạn, ITC cũng không có kinh nghiệm quản lý loại hình này dù mang lại lợi nhuận cao nên đã hợp tác với một công ty con của Tập đoàn Nhật. Tuy nhiên, Nghị định 121 mới đây không cho phép việc cho thuê giấy phép hoạt động kinh doanh này nữa nên Công ty đang đàm phán với đối tác theo phương án mới.

Dự án 6A tiếp tục trở thành chủ đề “nóng”

Dự án 6A được một số cổ đông đề cập trong đại hội năm nay dù lãnh đạo ITC đã chủ động “rào” trước rằng chỉ nên thảo luận các vấn đề liên quan trong chương trình họp.

Một cổ đông mong muốn lãnh đạo ITC làm rõ lý do tại sao Công ty lại có đơn khởi kiện những người mua nền đất dự án 6A cách đây 20 năm dù đến nay chưa được nhận đất. Và tiền Công ty nhận từ khách hàng 20 năm nay giờ ra sao.

“Năm nay tôi 65 tuổi rồi, đi kinh doanh cũng nhiều mà thấy sao ngược đời quá. Chưa bao giờ tôi thấy ông bán hàng đi kiện ngược lại người mua”, cổ đông bày tỏ.

Ngoài ra, cổ đông còn đề cập đến việc hợp đồng giữa mình với ITC đã được thông báo chuyển sang cho Công ty Vạn Thịnh Phát.

Kế toán trưởng Đoàn Hữu Chí cho biết dự án 6A trước đây do Công ty huy động vốn từ cán bộ nhân viên để làm nhưng trong quá trình triển khai dự án thì vướng đền bù, giải tỏa mãi không xong và còn khoảng 70 hộ không chịu đi. Dù ITC đã nhờ chính quyền UBND huyện Bình Chánh thành lập Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng để kiểm đếm, định giá và làm trọng tài nhưng cuối cùng người dân cũng không chịu nên dự án bị kéo dài.

Dự án 6A vẫn được ITC hạch toán trên BCTC kiểm toán năm 2023. Nguồn: ITC

Dự án 6A ban đầu huy động vốn và người góp vốn sau này sẽ nhận đất nhưng trong phương án thỏa thuận ban đầu lại không có điều khoản đền bù cho khách hàng trong trường hợp dự án không thể thực hiện giải tỏa nên đã dẫn đến các tranh chấp. Một số khách hàng cũng đã kiện ITC, gây áp lực đòi đền bù.

Theo ông Chí, toàn bộ số tiền trước đây Công ty nhận từ cán bộ nhân viên để làm dự án cũng đã được đưa vào tiền đền bù và giải tỏa, tiền sử dụng đất theo thông báo của Nhà nước. Thậm chí ITC còn bỏ ra nhiều hơn số tiền thu từ cán bộ nhân viên.

Tổng Giám đốc cho biết đang chờ quyết định của Thủ tướng để xem có thể tiếp tục thực hiện dự án nữa hay không, nên nếu hỏi khi nào thì không thể trả lời. Năm 2021, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM thu hồi dự án này. Công ty cũng đã có văn bản gửi cho Thanh tra, Thủ tướng rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn đang chờ xem có được tiếp tục dự án không.

Doanh thu từ dịch vụ khách sạn chiếm 50% trong năm 2024

Năm 2024, lãnh đạo ITC đánh giá tình hình kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng vẫn còn bị ảnh hưởng bởi kinh tế chính trị thế giới và chính sách tiền tệ.

Theo đó, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 615 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện năm ngoái. Trong đó, một nửa đến từ mảng dịch vụ khách sạn (300 tỷ đồng); còn lại từ kinh doanh nhà (100 tỷ đồng), xây lắp (115 tỷ đồng), dịch vụ cho thuê bất động sản và khác (100 tỷ đồng). Tuy nhiên, ITC chỉ kỳ vọng lãi sau thuế 70 tỷ đồng, giảm đến 20%.

Doanh thu trong năm 2024 sẽ tiếp tục đến từ hoạt động dịch vụ khách sạn và cho thuê mặt bằng thương mại. Doanh thu từ bất động sản được ghi nhận từ các dự án đã và đang kinh doanh như Terra Flora (Nhơn Trạch – Đồng Nai), Terra Royal. Doanh thu từ hoạt động xây lắp dự kiến ổn định như mọi năm.

Cụ thể hơn, ITC sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp lý và triển khai đầu tư các dự án dang dở như Terra Flora, khu dân cư Sabinco, khu chung cư dự án Long Thới. 

Đối với dự án Sabinco, ITC tiếp tục hoàn chỉnh các pháp lý đầu tư hạ tầng để sớm đưa vào kinh doanh. Dự án Terra Flora dự kiến hoàn thiện thủ tục pháp lý và tiếp tục thi công các tòa còn lại. Dự án khu dân cư Star Village (xã Long Thới và Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) sẽ tiếp tục thi công xây dựng nhà ở cho cư dân và đầu tư giai đoạn 2, tập trung vào cụm chung cư và nhà ở xã hội.

Ngoài ra, ITC đẩy mạnh quảng bá và chào bán sản phẩm nhà ở và căn hộ đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh như tòa D1, D2 tại dự án Terra Flora.

Diễn biến doanh thu và lãi sau thuế của ITC từ năm 2006 đến nay

Tử Kính

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98