ĐHĐCĐ HT1: Giá bán xi măng rất chua chát

24/04/2024 10:51
24-04-2024 10:51:11+07:00

ĐHĐCĐ HT1: Giá bán xi măng rất chua chát

Chủ tịch HT1 nhận định đây là thời điểm khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam và Vicem Hà Tiên. Tổng Giám đốc thì cho rằng chưa biết khi nào thị trường xi măng sẽ phục hồi trở lại.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của HT1 vào sáng 24/04/2024 - Ảnh: Thanh Tú

Ngành xi măng đang ở thời điểm khó khăn nhất

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra sáng nay 24/04, ông Đinh Quang Dũng – Chủ tịch HĐQT CTCP Xi Măng Vicem Hà Tiên (HOSE: HT1) cho biết, 2023 là năm ngành xi măng Việt Nam khó khăn chưa từng có trong lịch sử. Thị trường bất động sản, xây dựng trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi, các công trình/dự án chậm triển khai, phải hoãn, giãn tiến độ, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm; tình trạng khan hiếm, tăng giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng tại nhiều khu vực, đặc biệt tại miền Trung và Tây Nam Bộ, điều này dẫn đến nhu cầu xi măng trong nước sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu xi măng, clinker gặp khó, giá giảm sâu do giảm nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc, Bangladesh, phải cạnh tranh với nguồn cung dư thừa tại Trung Đông, Đông Nam Á và do chính sách bảo hộ sản xuất của chính phủ Philippines.

Nguồn cung xi măng trong nước vượt xa so với nhu cầu, năm 2023 nguồn cung xi măng khoảng 117.8 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt 55.6 triệu tấn. Tổng sản phẩm xi măng và clinker tiêu thụ giảm 11.9 % so với cùng kỳ, trong đó tiêu thụ xi măng nội địa giảm 16.9 %, dẫn tới việc cạnh tranh trên thị trường xi măng nội địa vô cùng khốc liệt. Tiêu thụ sụt giảm làm tồn kho tăng cao, khiến một số nhà máy, dây chuyền phải giảm năng suất hoặc dừng sản xuất.

Nhận định về năm 2024, ông Dũng cho rằng vẫn còn rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục xu hướng thấp, chịu ảnh hưởng từ địa chính trị diễn biến căng thẳng, khó lường. Khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu chưa rõ ràng.

Thị trường bất động sản dự báo sẽ phục hồi nhưng chưa thể sôi động trở lại, nhu cầu xi măng trong nước khó tăng trưởng cao do việc giải ngân vốn đầu tư công tại các địa phương còn chậm, các khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, tài chính, đất đai, giải phóng mặt bằng... cần có thời gian để tháo gỡ, xử lý. Giá điện trong nước được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

“Đây là thời điểm khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam và Vicem Hà Tiên. Để vượt qua những khó khăn này đòi hỏi chúng ta cần phải có những giải pháp quyết liệt, chủ động, linh hoạt; cần có sự đoàn kết, cố gắng của tập thể công ty và sự đồng cảm, đồng hành, hợp tác của các cổ đông, khách hàng và đối tác”, ông Dũng chia sẻ.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng

Tại đại hội, HT1 trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu 7,032 tỷ đồng, giảm nhẹ 0.3% so với năm 2023; lãi sau thuế hơn 23 tỷ đồng, tăng 29%. Trong đó, sản xuất, tiêu thụ và gia công xi măng đạt hơn 5.6 triệu tấn, tăng 5.4% so với  2023.

Nói về tình hình kinh doanh ảm đạm trong năm vừa qua, ông Lưu Đình Cường – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, ngành xi măng trong 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn như hiện nay và phần lớn các doanh nghiệp xi măng kinh doanh đều thua lỗ.

Tuy nhiên, nhận thấy thị trường xây dựng dân dụng suy yếu trong năm qua, Vicem Hà Tiên đã tập trung đẩy mạnh sản lượng tại phân khúc công nghiệp. Năm 2023, Công ty đã trúng thầu gói cung cấp 42,000 tấn xi măng cho dự án xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bình Phước; dự án sân bay Long Thành, Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án Đường Vành đai 2, Vành đai 3 TPHCM cùng các dự án thành phần cao tốc phía Đông.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã cho ra mắt một số sản phẩm mới phù hợp với tình hình thị trường trong giai đoạn khó khăn hiện nay, độc lập với thương hiệu Vicem Hà Tiên, để cạnh tranh trực tiếp với xi măng giá rẻ.

Về kế hoạch 2024, ông Cường cho hay, thị trường bất động sản dự báo vẫn phải đối mặt với những thách thức. Tuy nhiên, với việc các chính sách hỗ trợ của chính phủ và bộ ngành có độ thấm tốt hơn sẽ giúp cho thị trường bất động sản diễn biến theo chiều hướng tích cực, nhưng mức độ hồi phục sẽ không đồng đều, phân khúc công nghiệp và phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội dự báo tăng trưởng.

Thị trường xi măng dự báo sẽ tiếp tục mất cân đối do cung vẫn vượt cầu; xuất khẩu cũng sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức gây áp lực lớn đối với thị trường trong nước, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xi măng ngày càng gia tăng. Dự báo ngành xi măng nội địa có thể bằng năm 2023; kỳ vọng tăng nhẹ 0.5 – 0.6%; nhu cầu xi măng tại thị trường Vicem Hà Tiên đang tham gia dự báo tăng trưởng âm 0.4%.

Khép lại năm 2023, Vicem Hà Tiên ghi nhận doanh thu thuần hơn 7,049 tỷ đồng, giảm 21%; trong khi lãi sau thuế gần 18 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong thập niên qua của doanh nghiệp (từ năm 2014).

 Lãi ròng từ 2013 - 2023 của HT1

Không thể dự đoán được khi nào thị trường xi măng phục hồi 

THẢO LUẬN

HT1 đã cung cấp được bao nhiêu xi măng tại sân bay Long Thành?

Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường: Hiện nay các gói thầu chính của sân bay Long Thành về cơ bản HT1 đã tham gia vào những tháng cuối năm 2023, trong đó có rất nhiều đơn vị thi công chính và HT1 đều cung cấp xi măng. Khối lượng dự toán HT1 đã cung cấp tới thời điểm này khoảng 60 ngàn tấn trên dự toán 850-900 ngàn tấn của sân bay Long Thành, HT1 sẽ cung cấp khoảng 50%, tương đương khoảng 400-500 ngàn tấn tại dự án.

Sân bay Long Thành sẽ thi công thời gian tương đối dài, đây chỉ là giai đoạn đầu. Các gói thầu trọng điểm tại phía Nam, mỗi gói đều phải đấu và thi công, nếu thắng gói chính thì các gói sau thì sẽ dễ dàng hơn. Hiện nay giá bán xi măng rất chua chát, chỉ trên giá thành một chút, nhưng vẫn phải cung cấp vì thương hiệu.

Dự kiến khi nào ngành xi măng sẽ bắt đầu chu kỳ mới hồi phục lại?

Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường: Không thể đoán được thị trường khi nào sẽ phục hồi, phụ thuộc rất lớn vào tình hình vĩ mô, kinh tế thế giới….

Hiện nay phía Bắc có nhiều clinker giá rẻ, Công ty có chiến lược để mua không?

Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường: Trong điều kiện thực tế, HT1 không có kế hoạch mua clinker giá rẻ bên ngoài, thời điểm hiện nay vẫn ưu tiên sử dụng tại nhà máy của Công ty. Tuy nhiên, tùy theo giá năng lượng lên cao xuống thấp như thế nào, trường hợp nếu thiếu thì sẽ phải mua ngoài.

Tình hình và xu hướng sử dụng xi măng giá rẻ tại miền Nam? Định hướng năm 2024 Công ty có tăng sản phẩm này lên không? Dự kiến sản lượng bao nhiêu?

Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường: Hiện HT1 đang cạnh tranh trực tiếp với xi măng giá rẻ, nhưng sản phẩm đưa ra sẽ có kiểm soát tùy vào các thị trường, đang duy trì 50 ngàn tấn/tháng, trong năm 2024 mức tiêu thụ này khoảng 600-650 ngàn tấn.

Sẽ không đầu tư mảng BOT nữa

BCTC quý 1 lỗ, từ giờ còn 3 quý làm sao để đưa Công ty có lãi trở lại?

Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường: Quý 1 HT1 lỗ 24 tỷ đồng, tuy nhiên, Công ty khẳng định sẽ vượt qua 29 tỷ lợi nhuận kế hoạch trong 2024. Sản lượng tháng 4 đang tăng hơn so với tháng 3, cùng với các chính sách tháo gỡ của Chính phủ, kỳ vọng 6 tháng cuối năm thị trường bất động sản ấm lên và thị trường xi măng sẽ tăng trỏ lại. Với mục tiêu 29 tỷ đồng, HT1 tin tưởng sẽ vượt qua.

Tình hình triển khai trạm BOT Phú Hữu?

Tại dự án này HT1 đã đầu tư tương đối lâu từ năm 2016, tuy nhiên sau gần 10 năm triển, dự kiến tới quý 3 năm nay Công ty mới có thể thu phí và hoàn vốn được. Sau dự án này, HT1 sẽ không đầu tư vào lĩnh vực này nữa.

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Bài cập nhật

Thanh Tú

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98