ĐHĐCĐ CSM: Lãi trước thuế quý 2 dự kiến 25 tỷ đồng

23/04/2024 09:25
23-04-2024 09:25:58+07:00

Trực tuyến

ĐHĐCĐ CSM: Lãi trước thuế quý 2 dự kiến 25 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (HOSE: CSM) diễn ra vào sáng 23/04 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với lãi trước thuế 80 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện 2023, bên cạnh chia cổ tức 3% cho năm 2023.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CSM sáng 23/04/2024

Dự báo nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen trong năm 2024

Nhìn về năm 2024, CSM dự báo các yếu tố thuận lợi có thể kể đến như nhu cầu vận tải trong nước tăng; sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện (bao gồm nhóm xe máy và ô tô các loại); nhu cầu chuyển đổi sang sản phẩm săm lốp xe có hàm lượng kỹ thuật cao theo xu hướng phát triển công nghệ lốp xe (xe máy không săm, lốp bố thép); sản phẩm mới lốp PCR thương hiệu Advenza được người tiêu dùng trong nước đón nhận; thị trường xuất khẩu được mở rộng theo hướng đa dạng nhóm khách hàng…

Tuy nhiên, CSM cũng dự báo đối mặt nhiều khó khăn trong năm nay. Với đặc thù của doanh nghiệp sản xuất săm lốp xe sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ các chính sách thuế quan, khi 60% nguyên vật liệu chủ yếu được nhập khẩu (cao su tổng hợp, than đen, vải mành, bố thép….) và thị trường xuất khẩu của Công ty trải rộng ở các nước bao gồm Mỹ, châu Âu, Nam Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á….

Chiến tranh của một số nước dự báo kéo dài làm thiếu hụt và tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu.

Một yếu tố khác cũng được CSM nhận định sẽ gây ra khó khăn là tình trạng gian lận thương mại vẫn chưa được Nhà nước kiểm soát triệt để, việc bán phá giá của lốp nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan đối với các loại sản phẩm lốp ô tô diễn ra ngày càng gay gắt.

Kế hoạch lãi trước thuế tăng 14%, chia cổ tức 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 3%

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo CSM xác định mục tiêu kinh doanh năm 2024 doanh thu giảm 9% so với thực hiện năm 2023, còn hơn 5,024 tỷ đồng nhưng lãi trước thuế lại tăng 14% lên 80 tỷ đồng.

Về đóng góp doanh thu, hoạt động sản xuất công nghiệp nội địa giảm 21% còn hơn 2,038 tỷ đồng và hoạt động kinh doanh giảm 40% còn 500 tỷ đồng. Chỉ doanh thu sản xuất công nghiệp xuất khẩu tăng 19% lên 2,486 tỷ đồng và dự kiến có lần đầu tiên đứng đầu về tỷ trọng doanh thu của CSM, theo dữ liệu cập nhật từ năm 2010.

CSM đặt kỳ vọng tăng trưởng vào lốp ô tô, máy kéo (TBR, PCR); săm ô tô; yếm ô tô; lốp xe máy. Ngược lại, các sản phẩm săm xe máy, lốp xe đạp, săm xe đạp, lốp công nghiệp, ống cao su dân dụng dự kiến sụt giảm, ngoài ra không còn ghi nhận sản phẩm cao su bán thành phẩm.

Nói thêm về việc “vắng bóng” cao su bán thành phẩm, ông Phạm Hồng Phú – Tổng Giám đốc CSM chia sẻ: “10 năm gần đây CSM là nhà cung cấp cao su bán thành phẩm 15-19 ngàn tấn/năm cho Camso – công ty hàng đầu thế giới về sản xuất lốp xe nâng, đóng góp doanh thu khoảng 800 tỷ đồng mỗi năm cho CSM. Tuy nhiên, sau khi hãng Michelin mua lại Camso, đặc biệt Michelin có nguyên tắc không được gia công mảng bán thành phẩm, vì chứa đựng bí quyết kinh doanh, do đó hãng Camso phải xây thêm xưởng ở Bình Dương để tự làm. Phía đối tác đã thông báo trước 2 năm và 2024 sẽ là năm cuối cùng CSM không cung cấp sản phẩm này cho Camso nữa, tác động đến doanh thu nội địa”.

Dù không ghi nhận vào kế hoạch 2024, nhưng theo chia sẻ của Tổng Giám đốc CSM, cao su bán thành phẩm vẫn có đóng góp vào kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm cho CSM, do phía Camso chưa vận hành được hệ thống máy.

Về phương án phân phối lợi nhuận, CSM dự kiến chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3% (300 đồng/cp), tương đương số tiền chi ra hơn 31 tỷ đồng.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của CSM
Nguồn: CSM

Vừa qua, CSM đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu gần 1,219 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ; lãi trước thuế gần 24 tỷ đồng, tăng 330% và lãi ròng gần 20 tỷ đồng, tăng 177%. Kết quả này tương ứng việc thực hiện lần lượt 24% mục tiêu doanh thu và gần 30% mục tiêu lợi nhuận theo kế hoạch 2024 dự trình ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Về kế hoạch đầu tư, CSM dự kiến thực hiện các bước triển khai theo đúng tiến độ của dự án như mua sắm, lắp đặt thiết bị, chạy thử và bắt đầu sản xuất thương mại và cung ứng cho thị trường vào quý 3/2024. Đồng thời tiếp tục đầu tư các thiết bị nhỏ, lẻ để hoàn thiện một số công đoạn trong dây chuyền sản xuất lốp xe máy, săm xe máy, lốp ô tô bias, săm ô tô. Cả năm 2024, CSM dự kiến chi gần 131 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Thảo luận:

Cuối 2025 phải hoàn tất di dời nhà máy Đồng Nai 2

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đã có kế hoạch chi tiết khi nào di dời và CSM đang có các nhà máy tại đây, vậy phương án xử lý là gì?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú: Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch nhiều năm, CSM có 2 xưởng ở đây, bao gồm Đồng Nai 1 chuyên sản xuất lốp xe đạp, xe máy và Đồng Nai 2 chuyên sản xuất lốp du lịch, tải nhẹ. Nhưng chỉ có Đồng Nai 2 nằm trong danh sách di dời.

Theo quy hoạch thì đến 31/12/2025 sẽ hoàn tất di dời, tương ứng còn hơn một năm rưỡi để thực hiện và CSM có 2 phương án. Thứ nhất, phương án nhanh gọn là ghép với nhà máy sản xuất Radial ở Bình Dương, chi phí khoảng 200 tỷ. Phương án có thể giúp CSM gia tăng gấp 3 sản lượng lốp xe du lịch, thu hồi vốn khoảng 4 năm trong điều kiện vay vốn một nữa và tự có một nửa.

Còn với phương án 2, CSM sẽ đi mua đất ở một khu công nghiệp và xây dựng đồng bộ giữa đầu tư nhà máy mới và sản xuất sản phẩm mới, nhưng suất đầu tư rất lớn có thể lên đến 2 ngàn tỷ.

CSM có khu đất ở TP Tân Uyên khoảng 90 ha, nhưng được biết theo quy hoạch của TP Tân Uyên không có xây nhà máy ở đây. Như vậy CSM có kế hoạch chuyển nhượng khu đất này hay không?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú: Khu đất hiện đang làm kho, nhưng nếu tương lai có xây dựng nhà máy thì khó xin giấy phép xây dựng. Hiện tại CSM cũng chưa sử dụng hiệu quả khu đất này và cũng đang suy nghĩ làm sao để sử dụng có hiệu quả.

Chưa thu được khoản khấu trừ thuế 390 tỷ

Khấu trừ thuế từ năm 2019 đến nay khoảng 355 tỷ, CSM ghi nhận như thế nào?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú: Đến hôm nay con số này đã lên đến 390 tỷ đồng, qua đó gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều hành. Đây là khoản tiền nằm trong tài khoản Nhà nước, không lấy nhanh về được và phải trả lãi ngân hàng cho khoản tiền đó.

Cái khó khác là dòng tiền bị tắc, mặc dù có văn bản của Tổng cục Thuế, Ủy ban Quản lý vốn gửi thằng cho Cục Thuế TPHCM về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhưng tốc độ giải quyết tính đến hiện tại vẫn rất chậm. CSM mong cơ quan thẩm quyền cử đoàn kiểm tra, giám sát sớm để CSM thoái bớt phần này và tăng hiệu quả kinh doanh.

CSM có nhiều lợi thế trong ngành săm lốp nhưng kết quả kinh doanh không tăng trưởng mạnh?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú: Mặc dù năm nay đề ra kế hoạch lãi trước thuế 80 tỷ đồng, nhưng CSM tự đặt chỉ tiêu hơn 100 tỷ đồng để cố gắng và có thể đạt được, do quý 1 đã gần 24 tỷ đồng, quý 2 dự kiến khoảng 25 tỷ đồng, tổng cộng khoảng 50 tỷ đồng sau 2 quý.

Kết quả được Tổng Giám đốc CSM cho biết có sự hỗ trợ không nhỏ bởi chi phí lãi vay thấp.

Tỷ giá hiện nay ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Phú: Tỷ giá tăng như hiện nay thì xuất khẩu có cơ hội tăng doanh số, trong bối cảnh thị trường nội địa khó khăn, một phần do phải cạnh tranh nhiều, đặc biệt là như các sản phẩm đến từ Trung Quốc hay các nước khác.

Tuy nhiên các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ cũng có lợi như Việt Nam, họ cũng giảm giá bán. Do đó về cạnh tranh toàn cầu không có lợi nhiều.

Lợi thế đến nếu CSM mua nguyên vật liệu trong nước rồi xuất khẩu và thu về đô la và CSM đang cố gắng đẩy nhanh xuất khẩu. Mặc dù vậy, khách hàng cũng đang yêu cầu CSM giảm giá theo nên đây là vấn đề rất nhạy cảm.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Huy Khải

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98